ako ang maepal at papansin na lagi mong babasahin... :P

Martes, Disyembre 20, 2011

BAKIT MGAGALING ANG MGA USISERO ?

Ang tanong na to ang paboritong pagbuntunan ng galit ng mga natalo ko sa chess.
nung try out s school para sa mga gustong sumali sa chess sa cluster meet sumali ako, sa kadahilanang (1) gusto kong maexempt sa mga subjects, (2) marunong akong mag chess (marunung hindi magaling) (3) gusto kong pumunta sa CTNHS para makita yung 2 kong ex. dun kase yung cluster meet.
maghapon yung try out. di ako nakuha. malas nga eh. me hinala ako , pag di ako nakatingin binabaliktad nung kalaban ko yung chessboard!!!
***
ang chess, laro ng matatalino. at palagi akong naglalaro nyan. (ahem)
kase sa chess, lalabas dyan yung galing mong dumikarte, isip mo, kakayahan mong mag isip ng malalim, galing mong mandaya, galing mo sa pagpapanggap na may isip ka, tatag ng pwet mo sa pag upo, at galing mong magdahilan at magpalusot pag natalo kana. kaya matatalino kameng naglalaro ng chess, matatalino pagdating sa kadayaan.
***
nakakaasar lang, e pag naglalaro nayo, kung sinumang abnormal ang kalaro mo, bakit palaging me UZISERO ????? AT BAKIT PALAGI SILANG MAS MAGALING KESA SA MGA NAGLALARO ???
tapos pag nagtuturo sila, susundin mo (kase abnormal ka) "sure ka dito ?" (tapos sasagot sila) "oo dyan! mamamate na yan !"(sa umpisa tama yung ituturo nya, pero matatalo ka) "akala ko mamamate na sya ?" (sasagot sila) "tanga! yung sayo yung sinasabi namin !"
palaging ganyan nangyayari sa isa kong kaklase, minsan pati sakin. natatawa na lang ako pag sinusunod nila minsan yung sinasabi ng mga kaklase kong umaastang expert. tapos pag natalo, paglingon nila sa likod nila para sisihin yung "expert" na usisero, mawawalang parang bula yung usi, parang si david copperfield.
***
bawat player ng chess may naiimbentong techniques para mabaligtad yung laban kung sakaling natatalo sila. yung iba, hindi mo mapapansin pero natatalo kana pala. at syempre papahuli ba ako dyan ??? syempre hindee!!
heto ah, hindi ako nagyayabang, pero sa tingin ko e yung technique ko ang pinaka effective at pinaka mabilis. at kung naiisip mong pagsuko ang secret weapon ko, nagkakamali ka. 2nd choice na lang  yun.
ang technique ko, kunyari mabibigla ako, o kaya magugulat, o kaya biglang gagalaw, tapos sisiguraduhin kong magugulo yung board... pwede rin na yung mga abnormal kong tagasuporta ang gumawa non para sakin.
kadalasan, syempre aacting ako sasabihin ko : "ay!!! ang gaslaw naman! mananalo pako dun eh!! ", kung tanga yung kalaban mo, di nya mahahalata na pakana mo yun.
pero pag nananalo ako, kulang nalang e lagyan ko ng ultra electro magnetic shield  yung area namin para di magamit sakin yung technique na ako mismo ang nagdevelop at nag improve.
pero kung naiisip mong madali yun, hindi! kasi mahirap pag inalaska ka ng mga matatalinong usi sa nakikiepal sa laro nyo.
***
bat nga kaya ganon ? nakaka utot isipin na pag nanonood lang sila e ang gagaling nila pero pag sila na ang naglalaro, e nabobobo na sila. mas nakaka utot isipin na sayo madalas mangyari yun!!
ngayun, masasabi  naten na kung gusto mong gumaling sa chess, amg usisero kanalang. kase pag usi ka, di m,o naman sigurado kung makikita nga ng iba yung da moves na iniisip mo, kaya malakas loob mo na magbigay ng ekspertong tip, kunyare may magandang plano sa isip mo kahit wala naman.
kung player ka, nasa sayo kung kaninong plano ang susundin mo, yung sayo o yung sa "usi" mo, pero okay lang kahit alin don piliin mo, pareho lang naman kayong abnormal

***

2 komento: