ako ang maepal at papansin na lagi mong babasahin... :P

Martes, Disyembre 20, 2011

ESPREN TAYO DIBA ??? (IMPROMPTU)

kaya nga kayang magpabungal ng donut na nasa freezer ?
bagaman marami na kong naging bespren, at ngayon ay maeron pa rin naman, isa sa mga diko malilimutang naging kaibigan ko noon ay ang bespren ko. itatago ko sya sa pangalang "bungal". dahil nabungi dati ang dalwang front teeths nya. nang tanungin sya ng teacher namen kung bakit nawala ang two front teeth nya e sabi nya kumagat daw sya ng donut na galing sa freezer !!! imagine that! donut. freeezer, bungal!!!
whanepshit. nang tanungin ko sya kung totoo yun, pinanindigan nya na ang donut na galing sa freezer ang may gawa ng pagkawala ng mga ngipin nya. pero yung teacher namen sa TLE, parang alam na ang totoong dahilan nun ay nakipag away sya.
"all i wish for Christmas is my two front teeth"

ang nasa picture, hindi yang bespren ko, pero nilagay ko yan kasi di sila nagkakalayo, sana naitanong ko dati kung may kakambal sya.

***
balik sa kwento...
oo madalas syang makipag away. oo sira ulo sya. sa aming magkakaklase, sya ang pinaka kinagagalitan ng mga teacher. kase lagi syang me inaaway sa room at may kalokohang ginagawa, .maraming umaayaw sa kanya. pero ako? hindi. kase marami akong natutunan sa kanya na hindi ko natutunan sa mga "matitino" kong kaklase.
***
nung una, may mga barkada akong disente kung pumorma, at hindi gaanong labas ang sungay. pero habang nagatatagal, e nagbago ang kulay nila. puti parin ang balat nila. kase hindi naman kulay ng balat ang nagbago kundi yung kulay ng ugali nila.
plastic. yan ang masasabi ko. pag kaharap nila ako, mababait sila at tanggap nila ako. pero pag nakatalikod nako e iba na ang sinasabi nila. plastic talaga. at backfighter. hndi ko naman sila binubuking na sila yung uminom ng softdrinks ni mam, pro sila binuking nila ako na may gusto sa substitute teacher.
pero iba si espren ko. kahit ganun lang yun, ganun lang talaga yun. akala ng iba loko loko siya, pero di nila alam, lokoloko talga. 
***
naalala ko, dati, nung nasali kami sa gulo, kasama ko sya. pero imbes na sabihin nya sa kin "sige labanan mo, kaya mo yan! wag kang duwag!" e pinauwi nya ko. sabi nya mauna nako sya na ang bahala sa mga kaaway namen. astig. dun ko natutunan na kapag kaibigan mo ang isang tao, hindi ka nya ilalagay sa delikadong sitwasyon, kahit sya e nandon na sa sitwasyon na yon. hindi ka nya idadamay. yun ang kaibigan.
***
isa pang ala ala e nung wala akong pera, walang wala. nagprisinta sya na pautangin ako. okay na sana e. ayush na. thankful nako e. kaso parang baliw ang espren ko, pinautang sakin dollar. okay sana kung malaking halaga eh, pero 2dollars lang e. lugi pa pamasahe pag pinapalit sa money changer. wlangya. pero okay na rin at least nagprisinta sya kahit sira ulong abnormal sya.
***
meron, pa. nung may nakaaway akong barkada nya, pinigilan nyang magkagulo kame.
kasi alam nya lugi ako at diko pwedeng labanan yun,
muli, okay na sana e, kso me sablay nanaman sa diskarte ng espren ko. 
ang ginawa nya, para lang di na ako awayin at kuyugin nung barkada nya, sinabi nya " tol wag nyo galawin barkda ko yan e, tsaka mey LEUKEMIA yan e!" 
putcha, okay na sana e. dapat dina nya sinali yung leukemia e. isipin mo, pano kung nagkatotoo ung sinabe nya ????? wlangya talga. hehehe pero okay na rin yun, at least kaibigan ko talga sya dahil concerned sya sa  kaligtasan ko.
***
nag away na rin kami dati nyan e.nung umuulan sa school, nag tsinelas lang kami.
tapos hiniram nya ung sakin, yung sakanya diko makita.
pusanggalis!!!
alang ya. nung nasa labas na kami, ala akong tsinelas, tapos may parang pond nang tubig na likha ng ulan. bigla nya akong hinila papunta dun, tapos sakto may dumadaan na gurl, natapakan ko yung pond, dahil sa impact nag talsikan yung tubig tapos ayun nabasa kame pareho nung cute na gurl. pikon na pikon ako sa kanya nun. di ko sya kinausap. nagpasorry sya.
sabi ko ang gaslaw nya. nagpasorry uli sya. naalala ko mga pinag samahan namen, ayun, pinatawad ko sya. kaso sabi ko wag na nya ulitin kasi di nakakatawa.
nung una ayaw pang maniwala ng mga kaklase namen na bati na kame. akala kasi nila magsusuntukan muna kan=mi bago mag bati.
***
di ko na sya kasama ngayon, lumipat na kame eh.
hanggang ngayon gusto ko sya tanungin:
1)may ipin na ba uli sya ?
2)naa alala pa bas nya ako?
3)kaanu ano nya ung nasa picture sa taas
4)nasan ka nang kumag ka ??????
***
 the end

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento