ako ang maepal at papansin na lagi mong babasahin... :P

Huwebes, Disyembre 22, 2011

BAW WAWAW !

ang hayop may may "care" sa kapwa hayop, pero HINDI PO AKO YUNG KASAMA NG ASO!!!
NAKAPAGBASA ako ng isang blog tungkol sa loyalty ng isang aso na hinintay daw yung amo nya ng ilang taon sa isang train station hanggang sa mamatay sya doon. pelikula daw yun at true to life story daw. sa japan ata yun eh. sa tingin ko kahit sino matatouch sa storya neto. astig! isipin  mo yung aso, walang sawa at suuper loyal. galing. hayop pero astig ang ugali, pero tayo, tao pero hayop ang ugali.
***
naalala ko yung article na nabasa ko sa MgaEpal.com. yung tungkolsa nahuling mga korean nationals na nag papa online Dog Fighting sa pinas. yung mga suki nila taga ibang bansa. hanep. gagawa sila ng katarantaduhan e sa pinas pa at sa mga nananahimik na aso pa. ugaling hayop talga.
***
ang mga aso, sila ang number one kung mag pakita ng loyalty. man's bestfriend nga di ba ? kumpara sa tao, mas maganda pang makasama mga aso. yan alagaan mo lang konti, sayung sayo na katapatan nya, minsan nga kahit hindi na inaalagaan ng amo at pinapabayaan na e loyal pa rin diba ? walangya talga.
makailang bese nako nakakakita ng mga asong ginagawang pulutan. asuzena. pag nagtatanong ako non, palagi nilang sinasabi mga ulol na aso daw yun. kundi asong gala, mga nauulol na. sisigaw sana ako na "kayo ang nauulol!" kaso baka kuyugin ang inyong lingkod.
nakakainis e wala akong magawa. sila yon e. kung makikita mo  yung kinakatay na aso, yung mga mata nila habang pinapatay parang nagtatanong : "bakit? anong kasalanan ko? maawa kayo !" pero yung mga taong ugaling hayop, walang pakialam.  tuloy lang sa pagpukpok ng dos por dos sa ulo ng kawawang hayop. mga hinayupak. matagal bago ko nalaman na yung mga aso palang nakita ko nun e mga nahila lang nila sa kalye. di rin nila alam kung may nagmamay ari. tao talga. astang hayop pa sa hayop.
***
dati me alaga kaming aso, pangalan nya "tonton". mabait yun. siguro 7 years old palang ako nung naging alaga namen yun. minsan katabi ko pang matulog yun. pag galing sa trabaho ang papa ko nun at nakikita nyang paparating, agad kakahol yun at sasalubungin sya. minsan pag papasok namn sa trabaho papa ko hinahatid nya pa hanggang sa daan. napaka okay nyang alaga. kaya diko lubos maarok kung bakit isang gabi, sa harap ng bahay namin, nakita ko sya nakatali, nakabaligtad, walang balahibo, lawit ang dila, at walang buhay.
naririnig ko ang tawanan ng mga tito ko, naamoy ko ang amoy ng alak sila, pati yung singaw ng gas nung burner na gamit sila sa pagluluto ng pulutan nila.
***

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento