ako ang maepal at papansin na lagi mong babasahin... :P

Linggo, Disyembre 18, 2011

TOTOO BA ? [ BAYANG MAGILIW...]

PILIPINAS. PILIPINAS. PERLAS NG SILANGANAN.

LUDIMAR: ano ang title ng pambansang awit ng pinas ?
AKO : sus yan lang ??? tinatanong mo pa. common sense !!!! ede BAYANG MAGILIW !!!
LUDIMAR: (laglag sa upuan kakatawa)

corny ba ?
sa mga ulyanin, "bayang magiliw" talga ang sagot dun. pero sa mga normal na tao"LUPANG HINIRANG" yon.
pero... mga pre, mga kababayan, mga chismosa, mga mukhang kulto, at mga naging pang gulo este pangulo, matanong ko kayo,
TOTOO BA?? NA "LUPANG HINIRANG" ANG PINAS ???
HMM ... kwento ko muna,:
pagkatapos akong pagtawanan ni ludimar dahil  sa sagot ko, ginusto kong tanungin ng parehong katanungan ang mga kaklase ko, para sa ikatatahimik ng pride at kaluluwa ko.
resulta ? lahat halos ng kaklase ko sumagot ng "lupang hinirang". putek. may isa, hindi sumagot. di yata alam. di yata taga pinas.
walangya, ako lang nagkamali.
sa tingin ko lalong bumaba tingin nila sakin.
pero dahil mas malaki lang konti sa alikabok ang utak ko, tatanong parin ako :
TOTOO BA?? NA "LUPANG HINIRANG" ANG PINAS ???
yow, hindi ko sinasabi na  tama yung sagot ko (ksi mali naman talga.) ang gusto ko lang malaman kung totoo ba ???
"bayang magiliw
perlas ng silanganan,
alab ng puso,
sa dibdib moy buhay..."
ayos ang lyrics, talagang para sa bayan. sa kasamaang  palad, bakit parang ang "alab ng puso..." na sabi sa kanta'y ..."sa dibdib mo'y buhay..." e sa kanta nalang totoo.? hindi na sa pinoy mismo ?
langya. ang cp ko "myphone", me picture ni ninoy at cory sa likod, mapa ng pinas ang background. buti pa cp, makabayan talaga, e tayo kaya ?
umamin ka , marami kang kaibigan o kakilalana mahilig sa imported product, diba ? totoo ba? ayun e. alam ng halos karamihan yung "pilipino muna" at alam din nila kung bat me ganon. pero bakit ganon ?mga nakikita ko sa daan : american style na bahay, korean cut na buhok, japanese style na pananamit, waaaaaaaaaaaaah !!! kitang kitang pinoy sila!!!
"...buhay ay langit sa piling mo
  aming ligaya na pag mey nang aapi
 ang mamatay ng dahil sayo...|"
o...ano?gusto mo pa ? eto banat ...
langit daw ang buhay sa pinas, sa "lupang hinirang".. weh ?di suguro ...
bakit may mga squatters ? bakit may mga nagrarally ? bat mey patayan ?bakit may mga umiiyak dahil sa pagkamatay ng mga biktima sa "maguindanao massacre" ? bakit ???
oh ano ? langit ba ?
oo siguro, kase pag andito ka madali kang makakapunta sa langit (kung mabait ka) o kaya sa impyerno.
sa totoo lang parang gusto kong batukan sarili ko, kase  parang sinisiraan ko ang sarili kong bansa.
pero....... TOTOO NAMAN DI BA ??

yung last two lines ng lupang hinirang, ganon ba talaga yun ?
ligaya ba talaga na mamatay ka para sa pinas ?
para sakin oo--ewan ko sa iba, sa karamihan
oo, pinagtanggol  ng mga katipunero ang pinas laban sa mga espanyol, hapon, aremikano, at mg pokemon. pero ngayon kaya ?pag sinakop tayo ng mga aremikano, me mag aala andres bonifacio atapang a tao pa kaya ?
ewan lang ahh pero.......
PEDRA : uy! sasakupin daw tayo ng mga aremicans !!
JUANA : owws ? talaga ? ayos yun !
PEDRA : onga ! magiging dollar yung pera natin!
JUANA : tska malalahian tayo ng matatangkad!
PEDRA :astig ! aremican style na , dina kakailanganin ng kanin !
AKO : (sisingit) MGA TANGA ! di nyo ba alam na naghihrap na ang mga kano ? dapat sa japan nalang!! hahaha
(burado ang lahing pinoy)

*ngayon tatanungin kita ulit ...

TOTOO BA?? NA "LUPANG HINIRANG" ANG PINAS ???



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento